|
Trang chủ » 2012 » Tháng 5 » 13
Từ năm học 2009-2010 với chủ đề " Đổi mới quản lí,
nâng cao chất lượng dạy học”, vấn đề đặt ra là phải đổi mới phương pháp
dạy học trong đó khắc phục được tình trạng "Đọc- chép” là một trong
những biện pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Từ lâu, dạy học theo kiểu "Đọc-Chép” được coi là một phương pháp dạy
học để truyền tải kiến thức cho học sinh và được sử dụng phổ biến ở
nhiều trường trong cả nước. Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã có nhiều
cuộc hội thảo và cũng đã đưa ra nhiều phương pháp dạy học tích cực hơn…
nhưng hiện tại không ít giáo viên vẫn sử dụng cách dạy học theo kiểu
"Đọc-Chép” Trong khuôn khổ bài viết này, tôi mạn phép trao đổi với các bạn một số điều xoay quanh vấn đề này.
...
Xem thêm »
|
Theo công bố của Bộ GD-ĐT, đến nay đã có 237 trường
ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp hoàn thành tự đánh giá, trong đó bậc
ĐH có 100 trường. Bộ cũng đặt mục tiêu đến năm 2015- 2020 có 90-95%
trường ĐH hoàn thành tự đánh giá, chuyển sang giai đoạn đánh giá ngoài.
Nhìn vào số trường tham gia kiểm định nhằm xây dựng "văn hóa chất
lượng”, nhiều người thấy lạc quan. Nhưng tốc độ kiểm định quá nhanh ở
một số trường khiến không ít người lo ngại về chất lượng thực hiện kiểm
định và cả những chuyển biến thực chất đằng sau các báo cáo. Mọi việc lại như cũ
Theo GS Nguyễn Mậu Bành, thành viên hội đồng kiểm định chất lượng, các
trường ĐH nước ngoài cần ít nhất 18 tháng để tự đánh giá và khắc phục
các tồn tại trước khi đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục. Trong khi
đó ở VN, có trường ĐH chỉ cần sáu tháng để làm việc này.
Đáng lo hơn, qua báo cáo tự
...
Xem thêm »
|
Sáng 30-11, tại buổi tọa đàm về mô hình nhà trường
tiểu học tiên tiến, chất lượng cao (do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức), ông Lê
Ngọc Điệp - trưởng Phòng giáo dục tiểu học - chỉ đạo: "Phương pháp giáo
dục bây giờ không còn là chuyện bí mật, giáo viên có thể lên mạng tải
về. Quan trọng là chúng ta sử dụng như thế nào.
TT - Sáng 30-11, tại buổi tọa đàm về mô hình nhà trường tiểu học tiên
tiến, chất lượng cao (do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức), ông Lê Ngọc Điệp -
trưởng Phòng giáo dục tiểu học - chỉ đạo: "Phương pháp giáo dục bây giờ
không còn là chuyện bí mật, giáo viên có thể lên mạng tải về. Quan trọng
là chúng ta sử dụng như thế nào. Các giáo viên
phải chấm dứt việc dạy "biểu diễn”, khi có người dự giờ thì làm rất hay,
làm theo kiểu phô trương, hình thức. Hãy dạy theo hướng thực chất, đừng
...
Xem thêm »
|
Thông tin một học sinh 9 tuổi ở huyện Hóc Môn, TPHCM
bị gãy xương vai đo đeo cặp sách quá nặng làm nhiều người "sốc”. Sức
khỏe của các em học sinh có thể bị ảnh hưởng khi mà hàng ngày đến lớp
các em phải mang trên vai chiếc cặp quá nặng.
Dưới đây là chùm ảnh những em học sinh ở TPHCM đến trường với những chiếc cặp nặng nề:
...
Xem thêm »
|
Một trong những hoạt động cơ bản của học sinh trong
học tập môn toán ở trường phổ thông là hoạt động giải toán. Đây là hoạt
động phức tạp bao gồm nhiều thành tố tham gia, mà lâu nay đã được các
chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp dạy học nghiên cứu và chỉ rõ.
Thực tiễn dạy học lâu nay ở nước ta,
theo nội dung, chương trình và SGK đã ban hành, hoạt động học và giải
toán của học sinh đối tượng trung bình cơ bản diễn ra theo trình tự:
quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự hướng dẫn; tự làm theo mẫu;
độc lập làm bài, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit
đến Ơritstic. Để thích ứng với quá trình học tập đó của đa số học sinh, kinh nghiệm của giáo viên dạy giỏi cho thấy, quá trình dạy cũng phải được tiến hành theo 4 giai đoạn như sau:
|
TT - Là giáo viên dạy toán, năm nay tôi có dịp được
dạy thỉnh giảng ở hai trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Thực tế
giảng dạy khiến tôi không khỏi giật thót cả mình.
Trong khi chất lượng đầu vào từ học sinh THCS hệ TCCN rất thấp, đúng ra
các trường phải thiết kế chương trình vừa sức cho học sinh theo quy định
chuẩn chương trình khung của Bộ GD-ĐT để trang bị lại kiến thức văn hóa
cho học sinh. Thế nhưng một số trường lại mạnh tay "xén bớt” đến gần
một nửa, do đó cứ nhìn học sinh học mà chẳng hiểu gì khiến chúng tôi
không khỏi chạnh lòng. Thời điểm này các trường
TCCN đang bước vào đợt cuối của kỳ tuyển sinh năm nay, đồng thời các học
sinh TCCN hệ ba năm nhập học từ tháng 7 đến tháng 11 trước đó cũng đang
bước vào giai đoạn chuẩn bị ôn tập để thi học
...
Xem thêm »
|
Ngày 24/7, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-
Xô, UBND TP Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Hội
nghị tuyên dương "Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2010.
Theo báo cáo của Liên
đoàn Lao động TP Hà Nội, hơn 4 năm phát động, phong trào sáng kiến, sáng
tạo trong CNVCLĐ Thủ đô đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ về chất,
đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên
cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế…Năm 2010, đã có hàng vạn sáng
kiến, sáng tạo làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Số CNVCLĐ đạt sáng kiến, sáng
tạo cấp cơ sở là 11.925 người, cấp trên cơ sở là 989 người, và có 73
người đạt danh hiệu sáng kiến, sáng tạo cấp thành phố, trong đó có 55
sáng kiến, sáng tạo làm lợi gần 100 tỷ đồng, 18 đề tài khoa học xuất sắc
được áp dụng vào thực tế sản xuất, công tác đạt hiệu quả kinh
...
Xem thêm »
|
|
|
|