Trong khi chất lượng đầu vào từ học sinh THCS hệ TCCN rất thấp, đúng ra
các trường phải thiết kế chương trình vừa sức cho học sinh theo quy định
chuẩn chương trình khung của Bộ GD-ĐT để trang bị lại kiến thức văn hóa
cho học sinh. Thế nhưng một số trường lại mạnh tay "xén bớt” đến gần
một nửa, do đó cứ nhìn học sinh học mà chẳng hiểu gì khiến chúng tôi
không khỏi chạnh lòng.
Thời điểm này các trường
TCCN đang bước vào đợt cuối của kỳ tuyển sinh năm nay, đồng thời các học
sinh TCCN hệ ba năm nhập học từ tháng 7 đến tháng 11 trước đó cũng đang
bước vào giai đoạn chuẩn bị ôn tập để thi học kỳ.
Để "tiết kiệm” kinh phí, các trường tổ chức lớp nhập học trước thì học
giãn thời gian ra, còn lớp nhập học muộn thì gấp rút để kịp nhập chung
các đợt vào sau học kỳ hai sau Tết Nguyên đán. Để làm được điều này, các
trường không còn cách nào khác là phải cắt xén chương trình văn hóa
(các môn toán, văn, lý, hóa) gần một nửa, có như vậy các lớp sau mới đủ
thời gian đuổi kịp các lớp trước. Cách làm này đã "tiết kiệm” đáng kể
khoản kinh phí đào tạo của một số trường.
Không
dừng lại ở đó, trường còn tận thu bằng cách quy định lệ phí thi lại, học
lại rất cao. Chương trình bị cắt xén, đề thi phải báo cáo sở, báo cáo
bộ phải "xứng tầm” nên tỉ lệ học sinh thi lại và học lại chiếm 60-80% là
tất yếu. Rồi lệ phí ôn tập thi tốt nghiệp cũng khá cao. Trường nào cũng
thông báo là tự nguyện, nhưng ai cũng biết nếu không đi ôn thì có trời
mới thi đậu.
Phải chăng đây là một hệ quả tất yếu
của việc các cơ quan quản lý buông lỏng giám sát, quản lý; công tác
thanh tra, kiểm tra bao giờ cũng chỉ trên hồ sơ, giấy tờ?